Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

Có thể nói, phương pháp giáo dục Montessori được xây dựng trên quan điểm của một đứa trẻ khi muốn học và học. Đây là phương pháp dạy có thể đánh giá toàn diện về thể chất, xã hội, tình cảm và khả năng nhận thức.

Phương pháp giáo dục Montessori hiện đang là phương pháp giáo dục khoa học đang nhận được nhiều sự quan tâm tại Việt Nam. Lợi ích nổi bật của phương pháp giáo dục Montessori này là tạo môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển và cho trẻ cơ hội phát triển bản thân theo một cách toàn diện. Thay vì phương pháp giảng dạy cũ nghiêng về lý thuyết, khiến không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn cảm thấy kém thu hút. Thì bạn có thể tìm hiểu về phương pháp giáo dục Montessori. Phương pháp giáo dục Montessori mang rất nhiều lợi ích cho trẻ, hiện đang được rất nhiều người ủng hộ và áp dụng.

Phương pháp giáo dục Montessori được phát triển bởi tiến sĩ Maria Montessori. Đây là phương pháp giảng dạy dựa trên việc lấy trẻ em làm trung tâm. Được dựa theo quan sát khoa học của các bé có từ độ tuổi 0-6 tuổi. Trong phương pháp giáo dục Montessori, đứa trẻ sẽ được tự do lựa chọn và thỏa sức sáng tạo, giáo viên sẽ gợi ý những hoạt động phù hợp tùy theo lứa tuổi của các bé. Các bé sẽ được học tập theo nhóm hoặc độc lập. Từ đó, trẻ sẽ được khám phá kiến ​​thức về thế giới xung quanh và phát triển tiềm năng tối đa. Có thể nói, phương pháp giáo dục Montessori được xây dựng trên quan điểm của một đứa trẻ khi muốn học và học. Đây là phương pháp dạy có thể đánh giá toàn diện về thể chất, xã hội, tình cảm và khả năng nhận thức.

Những khái niệm cơ bản trong phương pháp giáo dục Montessori theo từng độ tuổi.

Trẻ ở độ tuổi 0-3 tuổi:

Xây dựng các bài tập vận động và kỹ năng ngôn ngữ đơn giản.

Rèn luyện và tự chủ trong học tập và các sinh hoạt giản hàng ngày cho trẻ 

Giúp trẻ xây dựng niềm tin của riêng mình và rèn luyện sự tự tin khi xuất hiện trước đám đông.

...

Trẻ ở độ tuổi mầm non 3 - 6 tuổi

Giúp trẻ hiểu và nhận biết khái niệm cơ bản về các phép toán.

Phát triển tính tự chủ và tính kiên trì trong các hoạt động hàng ngày

Phát triển  kỹ năng giao tiếp thông qua  tương tác và hợp tác với các bạn học cùng.

Trẻ ở độ tuổi tiểu học 6-9

Khám phá lợi ích của việc hợp tác với mọi người xung quanh

Phát triển trí tưởng tượng, tư duy độc lập và tính tự giác

Tạo động lực, thúc đẩy sự hiểu biết của trẻ về vai trò của chúng trong cộng đồng.

 

Bài viết khác:

096 3010136