Bài học "Chịu phạt thay" – Cách giáo dục không ngờ mà lại rất hiệu quả

Giáo dục trẻ em thực sự rất khó, không thể dùng đòn roi, sự giận dữ để giáo dục chúng nên người. Có thể thấy, giữa người với người, khoảng cách ngắn nhất có lẽ là trái tim, với con trẻ cũng vậy, nếu ta dùng tình thương và bao dung chắc chắn sẽ thay đổi được chúng!

Tại một lớp học trong ngôi làng nhỏ ở Nam Phi. Nhiều giáo viên da tɾắng tình nguyện đến dạy đều không chịu đựng nổi những học sinh bản xứ ngỗ nghịch còn man rợ. Chỉ trong ít tuần, họ đã bỏ dạy và ra đi, lớp học giải tán. Ngày nọ, cô giáo Sandina tình nguyện đến đây.

Ngày đầυ tiên, cô viết trên bảng những tội thường xảy ra và quy định hình phạt kèm theo, như: Chọc bạn: 10 roi khẽ tay; Đánh nhau: 15 roι; Ăn cắp: 20 roι, v.v… Rồi bảo học sinh cam kết phải làm đúng các quy định ấy. Cả lớp đồng tình.

Ngay ngày đầυ, các trò tố giác một bạn ăn cắp bánh mì. Khi bị gọi lên đứng, Jastun nghênh ngang không sợ ai cả. Nó đưa tay ra sẵn sàng chịu 20 roι. Lúc ấy, thay vì cầm roi đánh nó, Sandina đưa roι cho nó và bảo: “Vì cô là cô giáo mà không dạy được các em, cô sẽ chịu hình phạt thay em.” – Jastun hoàn toàn bất ngờ, thái độ nó thay đổi lập tức, cả lớp xầm xì kinh ngạc. Cô giáo đưa tay ngửa ra trên bàn và bắt buộc nó phải đánh. Jastun quất thật nhẹ, cô bắt phải quất mạnh lên, được vài roι, nó oà khóc rồi chạy ra khỏi lớp, cả lớp đều khóc, cô Sandina cũng khóc.

Ngày hôm sau, Jastun trở lại lớp, xin lỗi cô. Một không khí hoàn toàn khác với những lớp học trước đó. Mọi người yêu thương nhau. Những kẻ cứng đầυ nhất cũng đã sửa đổi.

Một đứa trẻ chỉ thấy sự trừng phạt mà không thấy tình thương trong cách giáo dục, sẽ trở nên ngang ngược hơn.

Cùng suy ngẫm: Giữa người với người, khoảng cách ngắn nhất có lẽ là trái tim, với con trẻ cũng vậy, nếu ta dùng tình thương và bao dung chắc chắn sẽ thay đổi được chúng!

Nguồn: https://cuocsong365.vn/ 

Bài viết khác:

Thứ 2 là ngày đầu tuần Images trans

Thứ 2 là ngày đầu tuần

Thứ 2 là ngày đầu tuần

Xem Thêm

THÍ NGHIỆM Images trans

THÍ NGHIỆM "VẬT CHÌM, VẬT NỔI"

THÍ NGHIỆM "VẬT CHÌM, VẬT NỔI"

Xem Thêm

Trẻ có thể tự mình làm mọi việc Images trans

Trẻ có thể tự mình làm mọi việc

Trẻ có thể tự mình làm mọi việc

Xem Thêm

096 3010136